P05: Vì Sao Họ Thành Công - Tập 1 - hocviensong

Latest

Ad Section

BANNER 728X90

Thứ Năm, 22 tháng 7, 2010

P05: Vì Sao Họ Thành Công - Tập 1

Phải hiểu được tâm lý khách hàng
“… Đối với lớp trẻ ngày nay, những con người thông minh lanh lợi, thật khó nhận biết bản thân họ khao khát điều gì. Không lẽ ai cũng muốn trở thành một người giàu có? Hay làm một điều gì đó ý nghĩa hơn trong đời?”
- Wilkes Bashford

Tôi sinh ở New York. Năm tôi lên sáu, gia đình tôi chuyển đến sống tại Hillsdale, New York cho đến khi tôi vào đại học. Cha tôi nguyên là giáo viên nhưng ông đã dọn đến Hillsdale để phụ ông tôi làm đại lý phân phối máy gặt đập liên hợp. Vào cuối những năm 1940, kỹ nghệ lạnh ra đời và phát triển nhanh chóng.
Tủ lạnh và những thứ tương tự được phát minh và các nhà kinh doanh máy nông nghiệp như ông tôi chuyển qua ngành điện lạnh. Ngành này nhanh chóng trở thành một ngành kinh doanh phát đạt thời đó.
Ở tuổi thiếu niên, tôi rất thích công việc nhặt bóng và vác gậy đánh gôn tại một sân gôn ở vùng ngoại ô cách Hillsdale không xa. Sau đó, tôi vào Đại học Cincinnati và đỗ đầu lớp kỳ thi tốt nghiệp khóa đó. Để tự trang trải học phí, tôi tham gia chương trình vừa học vừa làm nên phải mất đến năm năm, thay vì bốn năm, mới tốt nghiệp ra trường. Tôi làm thêm tại Cửa hàng Bách hóa Liên bang Chilatos, bây giờ đổi tên thành Lazarus, từ năm học đầu tiên vào năm 1956 mãi đến ba năm sau khi ra trường, tức năm 1959.
Thoạt đầu, tôi rất muốn làm việc trong ngành khách sạn, nhưng rồi tôi đi theo ngành kinh doanh bán lẻ nhờ kinh nghiệm tích lũy được trong những năm làm việc tại Cửa hàng Bách hóa Liên bang và cũng vì sự hấp dẫn của nó đối với tôi. Tôi theo ngành này từ năm 1956 - đã hơn 40 năm mà tôi vẫn còn thích nó. Quả thật nếu bạn dồn hết tâm trí và sức lực vào một nghề nào đó, bạn khó lòng bứt ra khỏi nó vì bất cứ lý do gì.
Sau khi làm ở Cincinnati được ba năm, tôi quyết định dọn về San Francisco và làm việc tại phòng hành chánh của Cửa hàng bách hóa White House. Chẳng bao lâu sau, nhân viên thu mua ngành hàng nam giới nghỉ việc và tôi được xếp vào vị trí đó. Năm đó tôi hai mươi sáu tuổi và làm ở đây cho đến khi cửa hàng này đóng cửa vào tháng Giêng năm 1965. San Francisco không còn việc gì phù hợp với tôi nên tôi đi New York và lại làm việc cho Cửa hàng Bách hóa Liên Bang với chức vụ Giám đốc ngành thời trang dành cho nam giới.
Tuy nhiên, tôi quay quắt nhớ San Francisco nên quyết định quay về đó và mở một cửa hàng vào năm 1966, tức năm tôi ba mươi ba tuổi. Việc mở một cửa hàng thời đó dễ hơn ngày nay rất nhiều. Chỉ cần có trong tay ba mươi ngàn đô la là bạn có thể bắt đầu kinh doanh.
Bán lẻ là một ngành kinh doanh hướng vào người tiêu dùng trực tiếp nên bạn phải giỏi giao tiếp và nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng. Và, để thành công, bạn phải luôn tỏ ra dễ mến với mọi khách hàng. Bán lẻ là một công việc kinh doanh không hề có điểm dừng, nó sẽ luôn đẩy bạn về phía trước.
Dù được học nhiều môn khác nhau về ngành bán lẻ ở Đại học Cincinnati, nhưng tôi nghĩ cách tốt nhất để khởi nghiệp trong ngành này là cứ tham gia chương trình vừa học vừa làm trong các cửa hàng bách hóa như tôi đã làm. Tức là sau sáu tuần học, tôi lại nghỉ bảy tuần để đi làm. Vì thế, ngay sau khi tốt nghiệp tôi đã có kha khá kinh nghiệm trong việc kinh doanh cửa hàng bách hóa. Cộng thêm mười năm kinh nghiệm làm việc, tôi có đủ tự tin để mở một cửa hàng cho riêng mình.
Cho đến nay tôi vẫn bao quát tất cả và quán xuyến mọi thứ trong cửa hàng của mình, đặc biệt trong ngành hàng dành cho quý ông. Năm 1978, tôi mở thêm ngành hàng dành cho phụ nữ và trong suốt mười hai năm đầu tiên tôi luôn tham gia vào các chuyến tìm mua các mặt hàng dành cho quý bà. Sau đó, Nina, trợ lý của tôi, tiếp tục coi sóc những thương vụ này vì cô ấy đã có đủ kinh nghiệm sau mười hai năm bôn ba mua sắm cùng tôi.
Tôi cho rằng thách thức lớn nhất của nghề này là phải đoán biết chính xác tâm lý khách hàng. Họ nghĩ gì và muốn gì. Chúng tôi kinh doanh được ba mươi hai năm và khách hàng của chúng tôi gồm nhiều thành phần. Chỉ riêng những người giàu có thì có người cứ làm bộ như đang rỗng túi, nhưng có người lại luôn muốn phô trương của chìm của nổi của mình. Chúng tôi cần biết tâm lý về thời trang của đa số khách hàng ở mọi thời điểm. Nếu họ sắp thay đổi quan niệm, chúng ta phải đi trước họ một bước. Phục vụ khách hàng là một thách thức to lớn, nhưng quan trọng nhất là phải đảm bảo có được một chỗ thích hợp trong lòng họ.
Điều cốt yếu chúng ta cần tập trung vào khách hàng của mình là phải xác định rõ họ là ai và họ quan tâm điều gì khi đi mua sắm.
Nhưng không phải mọi chuyện lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Chúng tôi vướng vào vụ tranh chấp tiền thuê mặt bằng với Hội đồng Thành phố San Francisco. Chúng tôi bị nêu lên trang bìa hai năm liên tục từ năm 1984 để bàn dân thiên hạ phán xét xem chúng tôi phải trích bao nhiêu phần trăm lợi nhuận của mình để trả tiền thuê mặt bằng cho Thành phố. Đây quả là một giai đoạn cực kỳ khó khăn của chúng tôi khi phải sống với búa rìu dư luận. Tuy nhiên, chúng tôi đã vượt qua và không ngừng lớn mạnh về khối lượng giao dịch, về tỉ suất lợi nhuận và khẳng định được vị thế của mình trên thương trường cho đến ngày hôm nay.
Gần đây, một trong những chuyện làm tôi suy nghĩ và phiền lòng nhất là người ta cứ hay đo lường sự thành đạt bằng những đồng đô la. Trong các thập niên trước, những cuộc đàm thoại thường xoay quanh các đề tài văn học, nghệ thuật, âm nhạc, hội họa và lịch sử; còn ngày nay mọi người chỉ thích nói về tiền bạc. Thỉnh thoảng, tôi ngồi ăn trưa một mình tại nhà hàng Le Central và nếu tôi chịu khó lắng nghe bàn bên cạnh thì y như rằng họ đang nói về chuyện tiền bạc. Đây là một hiểm họa cho thế hệ trẻ vì nếu họ chỉ chăm bẳm kiếm tiền và lúc nào cũng ganh tị với người giàu có thì họ sẽ để vuột khỏi đời mình nhiều thứ khác đáng giá hơn và tự làm giảm giá trị của bản thân.
Tôi cho rằng thành công là khi bạn có khả năng tạo ra một cuộc sống theo ý bạn, một cuộc sống mà bạn cảm nhận được sự thành đạt của mình cùng với sự bình yên trong tâm hồn. Càng lớn lên, kiến thức và kinh nghiệm của bạn càng mở rộng. Tôi không tin rằng ngay từ những năm đầu đời, người ta đã biết bản thân mình là ai. Nếu bạn có khả năng duy trì hoài bão của mình, biết lắng nghe người khác và đánh giá cao những quan điểm của họ thì khi đó thành công sẽ đến với bạn một cách rất tự nhiên. Nếu bạn đạt đến mức ung dung tự tại này, bạn sẽ thấy mình hạnh phúc và mọi người sẽ khen ngợi bạn. Theo tôi, thành đạt là như thế.
Tôi có nhiều cố vấn trong đời, họ là những người hùng của tôi. Chẳng hạn như Willie Brown (Thị trưởng Thành phố San Francisco), tôi ngưỡng mộ và kính phục anh ấy vì triết lý sống, tính cương trực, sự trung thực và sự rạch ròi trong quan niệm giữa cái tốt và cái xấu của anh ấy. Tôi và Willie giống nhau ở chỗ chúng tôi không bị đồng tiền lôi kéo. Người ta thường cười phá lên khi nghe tôi nói thế, nhưng đó là sự thật. Giàu có không mê hoặc được tôi. Tôi nói vậy không phải vì tôi đã sáu mươi lăm tuổi và là một người giàu có. Từ nhỏ tôi đã biết rằng thị trường lớn hơn thì đương nhiên là sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Tôi tin rằng người kiếm được nhiều tiền ắt hẳn có những ưu tiên trong cuộc sống và những quan niệm sống khác hẳn tôi.
Tôi dành nhiều thời gian làm việc cho FIDM (The Fashion Institute of Design & Merchandising - Viện Thiết kế Thời trang và Kinh doanh). Tôi thích làm việc chung với thế hệ trẻ bởi họ rất dễ hòa đồng. Tôi thường tâm sự với họ rằng ngành thời trang hiện không thật sự hấp dẫn được giới trẻ vì lương khởi điểm quá thấp so với ngành điện tử hay công nghệ thông tin, lại phải làm việc cả ngày thứ Bảy, nhưng nó có sức tác động sâu rộng đối với toàn xã hội. Rằng ngành này cần những con người tài năng và không ai có khả năng làm tốt công việc này bằng những người sống lâu năm trong nghề.
Tôi không biết ý chí thành công là do bẩm sinh mà có hay do con người thụ đắc được trong quá trình sống và làm việc. Một vài người trong số nhân viên của tôi ít nhiều thể hiện chí hướng này và ngay lập tức tôi biết rằng họ sẽ ngày càng trở nên có giá trị trong cửa hàng của tôi. Tôi cũng có cơ hội nói chuyện với nhiều người thành đạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau và nhận ra rằng sự ham hiểu biết thực sự là một đức tính rất quan trọng. Sự ham hiểu biết đem đến cho bạn một kiến thức mà bạn chưa từng có. Người không chịu học hỏi sẽ mất đi nhiều cơ hội để thể hiện tiềm năng cao nhất của mình. Theo tôi, ham hiểu biết và hài hước là hai phẩm chất then chốt trong đời. Không có chúng, bạn đã tự giới hạn những khả năng của mình.
Tôi làm việc sáu ngày trong tuần và toàn tâm cống hiến để cửa hàng ngày càng tốt hơn. Một người thành đạt luôn dành ưu tiên hàng đầu cho nghề nghiệp của mình, nhưng tôi tin các bạn có thể làm được như thế mà không cần phải hy sinh nhiều thứ quan trọng trong đời.
Kết luận
Wilkes Bashford chưa bao giờ để bị tiền bạc lôi cuốn hay cảm thấy buồn vì nghĩ rằng tiền bạc là động cơ chính của lớp nhân viên mới. Ông cho rằng lớp trẻ ngày nay dễ bị cám dỗ khi lựa chọn hướng đi của mình theo mục đích vật chất mà không dựa trên tài năng và phẩm chất của họ.
Wilkes đã ở trong ngành bán lẻ hàng hóa suốt sự nghiệp kinh doanh của ông, bắt đầu từ một chương trình vừa học vừa làm trong trường đại học và tiếp theo là làm chủ một cửa hàng thời trang bán lẻ tuyệt đẹp ở San Francisco. Có lẽ vì thế mà ông cho rằng, muốn làm một ông chủ thành đạt trong một ngành kinh doanh nào đó, trước hết hãy làm một công nhân ham học hỏi. Thật vậy, kiến thức và kinh nghiệm của ông trong ngành kinh doanh bán lẻ là cực kỳ tinh tế và sâu rộng, từ kỹ năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng đến nghệ thuật trưng bày hàng hóa và phương pháp điều hành, quản lý cửa hàng. Đó là những yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của ông trong ngành bán lẻ hàng thời trang tại Mỹ.
Nguồn: Vì sao họ thành công ? - First News và NXB Trẻ TPHCM

Ted Bell - Nguyên PCT HĐQT và GĐ sáng tạo toàn cầu Cty Young & Rubicam

Ted Bell bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành ngân hàng và sau đó làm Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị và Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu Công ty Young & Rubicam, một công ty có nhiều khách hàng nổi tiếng như Hãng xe hơi Ford, CitiBank và Tập đoàn sản xuất dụng cụ gia đình Sears.
Tôi gặp Ted lần đầu tiên vào năm tôi 20 tuổi ở một sườn núi gần Đại học Randolph Macon, Virginia, khi tôi đi thăm Alan Kew, chồng tôi sau này. Dạo ấy Ted đang tổ chức một cuộc picnic cho một nhóm bạn sinh viên của anh ấy. Tôi không bao giờ quên ấn tượng đầu tiên của mình về anh trong bộ quần jeans áo sơ mi phong trần với chiếc nón rộng vành màu nâu cũ kỹ đội lệch. Anh quả là người có tài tổ chức và rất sáng tạo nên cuộc dã ngoại đã kết thúc trong vui vẻ và hào hứng dù lúc đầu có phần nhạt nhẽo. 
Chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện trong một tiệc rượu tại nhà riêng của anh nằm ở mạn trên bờ Đông khu Manhattan. Ted đón tôi ngay tại cửa chính với ly Martini trên tay và vẫn quần jeans áo sơ mi cotton như ngày nào.
Trước khi phỏng vấn, ông một mực đề nghị chúng tôi xem một đoạn phim quảng cáo mới nhất ông vừa làm cho Tập đoàn Sony và hào hứng bình luận từng cảnh quay như thể ông chưa xem nó bao giờ. Vâng, tất cả những mẫu quảng cáo của Ted đều làm người xem bay bổng với những ước mơ. Ông đúng là người mơ mộng bậc nhất mà tôi từng gặp. Cuộc đời của ông là một cuộc phiêu lưu không có điểm dừng. Ông chưa bao giờ tự hỏi rằng mình có thành công hay không, cũng như chưa bao giờ lo lắng đến việc kiếm tiền mà chỉ chú tâm vào cuộc phiêu lưu đó. Ông luôn giữ được niềm đam mê nghề nghiệp của mình và đã viết ra rất nhiều kịch bản, tiểu thuyết, sách thiếu nhi và làm vô số những thước phim quảng cáo hàng đầu.
Nguồn: Vì sao họ thành công ? - First News và NXB Trẻ TPHCM

Niềm đam mê nghề nghiệp giúp vượt mọi khó khăn
“Hãy luôn là người nồng nhiệt nhất. Vâng, nồng nhiệt nhất chứ không phải khôn ngoan, lanh lợi nhất. Nếu bạn là người có niềm đam mê công việc lớn nhất và có lòng quan tâm đến mọi người nhiều nhất, nhất định bạn sẽ thành công.”
- Ted Bell

Bà tôi là người truyền cho tôi lòng can đảm để tự tin thức giấc mỗi ngày. Hôm đến dự lễ tốt nghiệp của tôi, bà hỏi: “Bây giờ cháu sẽ làm gì?”, tôi đáp: “Bà hỏi rất hay nhưng cháu chưa có ý định gì cả”. Tôi chưa bao giờ phải làm việc gì để trang trải chi phí hồi còn học đại học.
Vì thế, tôi không có động cơ làm việc. Tôi có một chiếc xe hơi thể thao nho nhỏ và như thế là quá tuyệt vời rồi. Nhưng bà bảo: “Bà muốn cháu vào làm việc ở ngân hàng”.
Gia đình tôi đã mấy đời kinh doanh ngành ngân hàng và tôi là cháu đích tôn nên thể nào tôi cũng được giao khối tài sản đó, việc gì tôi phải vội vã chứ? Ông cố tôi là người sáng lập ra ngân hàng này, ông nội tôi từng là chủ tịch Hội đồng quản trị, và lúc tôi tốt nghiệp cuối năm 1960 thì chú tôi đang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị cơ mà.
Thật tình, tôi không thích làm ngân hàng nên nói với bà rằng: “Con sẽ làm ngân hàng một năm. Nếu công việc không tiến triển tốt, con sẽ nghỉ và sang châu Âu làm nhà văn”. Số là tôi bắt đầu viết tiểu thuyết vào năm cuối đại học và có bản thảo gửi cho một nhà xuất bản lớn và được họ trả lời: “… chúng tôi sẽ không in cuốn này nhưng rất muốn nhìn thấy bản thảo hoàn chỉnh của anh”. Điều đó thật đáng khích lệ đối với tôi.
Tôi đi Florida, làm một nhân viên ngân hàng hạng bét trong một chi nhánh hạng bét, và … ghét công việc đó. Tôi làm vài tháng thì được giao nhiệm vụ ghi nhật ký sổ cái thông qua sự hỗ trợ của một cỗ máy đồ sộ và ba chiếc máy đánh chữ. Anh chàng trước tôi không thể trình báo cáo lên bàn Giám đốc trước 11 giờ sáng, nên họ bảo tôi cố mà làm nhanh hơn. Tất nhiên tôi chả biết gì và tính toán lại càng kinh khủng đối với tôi nhưng tôi vẫn đến sớm, nhập và xuất dữ liệu ra khỏi cái máy đó và khi ngài Giám đốc đến văn phòng vào 9 giờ sáng thì báo cáo đã nằm sẵn trên bàn làm việc. Thành tích đó đã giúp tôi thoát khỏi cái địa ngục thu nhỏ nằm dưới tầng hầm và bước lên tầng trên, vốn được gọi là “bệ phóng” của mọi ước mơ.
Ngày đầu tiên trong cương vị mới, tôi xuống kho lãnh văn phòng phẩm và gặp một nhân viên bảo vệ tên Jesse. Anh ta nói: “Tôi biết cậu là cháu ông Powell. Tôi biết cậu từ lúc cậu mới 12 tuổi, cậu thường đến ngân hàng này vào mỗi chiều thứ Sáu để đón ông ấy, cậu là Ted đúng không?”. Tôi đáp: “Jesse, đây là bí mật của riêng chúng ta, không ai trong ngân hàng này trừ giám đốc được phép biết tôi có quan hệ thế nào với dòng họ Powell, anh hiểu chứ?”. Và thế là không còn ai khác biết tôi là ai.
Và vì không biết tôi là ai nên ngài Alvarez, Phó giám đốc ngân hàng thường tìm tôi và Jesse mỗi khi trời mưa (mà ở Florida cứ mỗi 20 phút là trời lại đổ mưa) để ra lệnh cho chúng tôi hạ lá cờ Mỹ trước tòa nhà mang vào, và mang ra treo lên lại sau đó, rõ ràng là một công việc đày ải. Một hôm tôi nói với Alvarez: “Tôi có thể hỏi ông một câu được không? Tôi từng là một hướng đạo sinh, và là hướng đạo sinh cấp Sư tử. Nhưng tôi chưa từng nghe có quy định nào phải hạ cờ khi trời mưa cả.” Ông ấy đáp: “Tôi biết anh nói đúng nhưng ông Powell, Giám đốc của chúng ta, là sĩ quan hải quân và cờ hải quân phải luôn được hạ xuống khi trời mưa!” Nhiều năm sau tôi kể lại chuyện này cho chú tôi nghe thì ông nói: “Cái gì? Hải quân chẳng bao giờ có cái quy định quái đản đó!”.
Lúc ấy công việc của tôi là mở tài khoản vãng lai cho khách hàng, một việc tôi làm tốt, mà lại nhanh nữa nên tôi có nhiều thời gian rảnh, thế là tôi lôi sách ra đọc. Lần nọ, ngài Alvarez bắt gặp tôi đang đọc sách và sau một hồi tranh luận khá gay gắt, ông ấy bảo: “Nếu anh còn rảnh, tôi sẽ tìm việc cho anh làm. Từ giờ trở đi anh không được mang bất cứ cuốn sách nào vào bàn làm việc của anh”. Cũng chẳng sao, tôi bắt đầu đọc tự điển, vì ai cũng được phép sử dụng một cuốn tự điển. Mỗi ngày tôi gạch một hàng trong tự điển và đọc cho kỳ hết mà ông ta không làm gì tôi được.
Rồi tôi được giao nhiệm vụ tiếp thị máy thanh toán thẻ tín dụng VISA và MasterCard. Lúc đầu tôi hăng hái đâm đầu vào bất cứ khách hàng nào và ra sức chứng minh cho họ thấy tại sao họ nên trích mười bảy phần trăm doanh số của mình nộp cho chúng tôi để đổi lấy sự tiện lợi trong việc thanh toán bằng thẻ tín dụng do chúng tôi cung cấp. Nhưng chẳng ai hiểu tôi nói gì cả. Sau đó tôi đổi chiến thuật, chẳng hạn với các tay trùm ga-ra sửa xe trong vùng, tôi nói: “Rất nhiều người từ các bang miền Bắc đi qua đây, bị hỏng xe và cần tiền mặt để trả tiền sửa xe nhưng họ không có sẵn trong tay. Nếu quý vị ký hợp đồng trước với BankAmericard và trương bảng “chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng”, họ sẽ ghé thăm quý vị trước thay vì chạy sang gã có cái ga-ra đồ sộ bên kia đường!” Thế là ngân hàng chúng tôi tha hồ đặt máy khắp nơi. Tôi thích làm tiếp thị, nhưng ngặt nỗi tôi cũng thích viết văn.
Tôi hoàn thành một năm làm việc tại ngân hàng và quyết định đi châu Âu viết tiểu thuyết. Nhưng khó xử nhất là lúc tôi nói với chú tôi về quyết định đó. Ông bảo: “Cháu không thể ra đi được đâu. Etto nói rằng nếu cháu cứ tiếp tục mọi việc như cháu đã làm, cháu sẽ trở thành Giám đốc ngân hàng này trước khi cháu ba mươi tuổi”. Tôi đáp tôi không muốn thế. Ông lại bảo: “Cháu có biết làm một giám đốc ngân hàng trước ba mươi tuổi vĩ đại cỡ nào không?”. Tôi đáp: “Cháu không muốn vĩ đại như thế, công việc ngân hàng chán ngấy, cháu chỉ muốn trở thành nhà văn thôi.”
Tôi sống ở Switzeland một năm và chỉ viết tiểu thuyết mà thôi. Mỗi cuối tuần tôi đi Milan chơi với gia đình Birdie, một người bạn làm người mẫu cho Tạp chí Vogue. Tony, chồng cô ấy, là một nhiếp ảnh gia nổi tiếng thời ấy. Anh là phóng viên ảnh của Vogue và có một studio lớn nằm ngay trung tâm thời trang của thế giới, Milan. Tôi bắt đầu thích ngành này và lân la dò hỏi Tony. Anh giới thiệu tôi với một người tên là Luigi Montegheni, người mà đến nay tôi vẫn còn liên lạc. Tôi nói với Luigi: “Tôi không biết gì về nhiếp ảnh nhưng tôi thật sự thích viết quảng cáo”. Luigi sắp xếp cho tôi một chỗ nhưng rồi sếp anh ấy bảo: “Anh không thể thuê cậu nhóc này, cậu ấy không nói được tiếng Ý”. Thế là tôi bị nốc-ao ngay khi chưa đặt chân lên võ đài.
Sau đó tôi đi London và sống trong một căn phòng tồi tàn đến mức khi Birdie đến thăm tôi, cô ấy không thể tin vào mắt mình. Tôi bắt đầu viết đơn xin việc gửi các công ty quảng cáo, kể với họ việc xảy ra ở Ý và nói rằng tôi có thể làm tốt trong ngành quảng cáo. Tôi không có bản tự giới thiệu thành tích và cũng không biết phải làm nó thế nào. Rất may tôi gặp Malcolm Gluck, làm việc cho Công ty quảng cáo Doyle Dayne Birnbach. Anh đã tận tình giúp tôi làm một bản tự giới thiệu hoàn chỉnh và thế là tôi bước chân vào ngành quảng cáo.
Trong bản tự giới thiệu đó, tôi viết một mẫu quảng cáo cho Nikon mà đến giờ tôi vẫn còn giữ. Đó là bức ảnh chụp cảnh mặt trời lặn với dòng chữ: “Nếu hoàng hôn chỉ đến một lần trong hai mươi lăm năm, tôi sẽ ra biển cùng chú chó cưng của tôi và … một chiếc máy ảnh Nikon”.
Tôi chỉ muốn làm những mẫu quảng cáo để đời. Tôi không muốn danh vọng, cũng chẳng muốn làm giám đốc ngân hàng, nói chung tôi không muốn lãnh đạo ai cả. Nếu tôi thành đạt, tôi sẵn sàng chia sẻ cùng lớp trẻ để họ có thể tạo ra những mẫu quảng cáo hay hơn tôi. Nhiều người để cái tôi của mình phát triển quá mức. Họ kém vui khi thấy người khác thành công hơn họ. Nếu bạn thật sự không tiếc thời giờ và công sức giúp đỡ lớp trẻ thì họ sẽ sẵn sàng xả thân vì bạn.
Tôi chưa bao giờ băn khoăn rằng liệu tôi có thành công hay không vì tôi luôn nghĩ rằng mình có thể và hoàn toàn tự tin vào điều đó. Tôi biết tôi đã chọn đúng hướng đi và tôi thực sự gặp may. Đầu tiên tôi làm cho một công ty quảng cáo nhỏ ở phố Hartford, Connecticut với mức lương 7.000 đô la một năm. Tôi còn nhớ lần đó ngài Giám đốc đến gặp tôi sau khi mọi người đã ra về hàng giờ trước đó và hỏi: “Anh có thích ý tưởng này không?”. Tôi nghĩ bụng: “Trời ơi, mình chỉ là một thằng nhóc giá bèo mà lại được một cây đại thụ như thế này hỏi ý kiến mới lạ chứ!”.
Rồi tôi chuyển sang viết kịch bản quảng cáo với một người bạn. Không hiểu sao tôi viết nhanh và kiếm được nhiều tiền đến nỗi tôi nghĩ mình có thể bước vào cả Hollywood. Cũng vào khoảng thời gian đó tôi lập gia đình. Tôi định chuyển sang Los Angeles sống và làm việc trong ngành điện ảnh. Nhưng tôi đã nghĩ lại. Đó là lần duy nhất tôi có ý định từ bỏ ngành quảng cáo để làm công việc khác.
Tôi nghĩ sáng tạo là yếu tố cốt lõi tạo sự thành công trong bất cứ lĩnh vực nào. Bill Gates, Redstone, John Reed đều là những con người cực kỳ sáng tạo. Tuy nhiên, để thành công, bạn không chỉ cần phải sáng tạo, bạn còn phải có khả năng nói chuyện thông suốt với CEO của các công ty hàng đầu thế giới về ngành kinh doanh của họ. Thật vậy, người có óc sáng tạo trong ngành quảng cáo là người có thể hiểu mọi thứ một cách rất nhanh nhạy, làm như họ bẩm sinh là thế. Tôi có thể ngồi với Jack Nassa hay Alex Trottman hàng giờ để nói về chuyện kinh doanh của họ. Tôi biết điều gì Alex làm đúng và điều gì sai. Tôi có một sự hiểu biết mang tính bản năng như thế.
Tôi thật sự đam mê việc tôi làm và mọi người ai cũng biết và cảm nhận được điều đó. Đó là chìa khóa quan trọng để thành công. Bạn cần phải có một tầm nhìn rõ ràng về những điều tốt xấu và những việc nên làm. Có thể nói kiểu lãnh đạo của tôi chính là lòng đam mê công việc của tôi. Đó là điều tôi luôn kỳ vọng ở nhân viên của mình. Tôi cũng đặt ra những tiêu chuẩn rất cao, tôi học điều đó từ sếp cũ của tôi là Bill Burns hồi ở Doyle Dayne, một trong những nhà quảng cáo huyền thoại. Ông có khả năng hướng mọi người làm việc theo cách của mình dù có hay không có mặt ông ở đó. Đơn giản là vì ông không thể quán xuyến tất cả. Ông chỉ muốn mọi người phải tự hỏi chính mình trước khi đưa ra một quyết định nào đó: “Trong trường hợp này thì Bill sẽ làm gì nhỉ”, hoặc “Mình nghĩ Bill sẽ không thích thế đâu!”.
Đối với tôi, thành công là được làm công việc mình yêu thích mỗi ngày và cảm thấy hài lòng về kết quả mình đạt được. Nhưng trước hết, bạn phải chọn đúng được nghề mà bạn thật sự yêu thích. Tôi nghĩ cha mẹ nào cũng muốn con cái mình trở thành một chủ ngân hàng, luật sư hay bác sĩ. Không ai bảo con cái họ rằng: “Con phải là một nhà quảng cáo” cả. Nhưng, quả thật quảng cáo rất thú vị.
Tôi tin lớp trẻ ngày nay đến với ngành quảng cáo có khác xưa. Có nhiều trường lớp danh tiếng ở Mỹ chuyên dạy về quảng cáo. Thật sự quảng cáo là một ngành kết hợp nhiều lĩnh vực. Quảng cáo, phim ảnh và ngành kinh doanh giải trí thường đi chung với nhau. Khi Steven Spielberg đặt chiếc Ford Explorer ở vị trí trung tâm trong phim Công viên Kỷ Jura như một phương tiện lưu thông qua vùng đất của khủng long thì ông đã quảng cáo cho hãng xe Ford. Nhiều người đã không ngần ngại cho rằng những người viết quảng cáo nếu viết kịch bản phim sẽ hay hơn kịch bản của một người biên kịch mới ra trường nhờ vốn sống cực kỳ phong phú của họ.
Từ nhỏ tôi đã thấy mình khác biệt với nhóm bạn cùng tuổi. Không phải tôi kiêu căng ngạo mạn gì. Tôi chỉ thích ngồi một mình hàng giờ trên ngọn cây và đong đưa theo gió trong khi đám bạn chơi đá banh hay tập xe đạp bên dưới. Năm lớp sáu tôi bắt đầu viết truyện ngắn. Rồi tôi đưa truyện của mình cho cô giáo tiếng Anh của tôi đọc. Cô ấy rất thích và đem dán chúng lên báo tường. Tôi rất hãnh diện. Tôi là một nhà văn từ khi tôi chỉ mới mười một, mười hai tuổi.
Lời khuyên của tôi cho lớp trẻ là hãy xây dựng lòng đam mê trong mọi việc. Hãy là người nồng nhiệt nhất, chứ không phải khôn ngoan lanh lợi nhất. Đừng nhận lời khen mà hãy cám ơn những lời phê bình. Nếu bạn là người có niềm đam mê công việc lớn nhất và có lòng quan tâm đến mọi người nhiều nhất, nhất định bạn sẽ thành công.
Kết luận
Ted Bell sống, làm việc và luôn nói về sự đam mê nghề nghiệp. Theo Ted, đam mê tức là có tầm nhìn rộng, luôn tự tin và quan trọng nhất là có niềm say mê đối với công việc. Thành công là biết truyền sự đam mê của mình cho mọi người và cảm thấy hạnh phúc với những gì bạn làm để mỗi sớm mai thức dậy bạn có thể nói rằng: "Vâng, xin cảm ơn đời đã mang đến cho tôi một ngày mới".
Ted lớn lên với thiên hướng trở thành một nhà văn, được hấp thụ những tư tưởng kinh doanh lớn từ thuở nhỏ nhờ có điều kiện tiếp xúc với các doanh nhân quyền lực nên có đầu óc rất nhạy bén trong kinh doanh. Dù không định trước nhưng Ted lại chuyển sự nghiệp của mình sang lĩnh vực quảng cáo và đã tìm ra đúng phương tiện cần thiết để phát huy tài năng và kinh nghiệm của mình.
Điểm lại những yếu tố tạo nên sự thành công, Ted cho rằng chỉ có óc sáng tạo thôi chưa đủ, con người cần có sự thấu hiểu công việc một cách bản năng, điển hình là những doanh nhân hàng đầu thế giới như Bill Gates, Sumner Redstone và John Reed. Ông cũng đánh giá cao sự đóng góp và chia sẻ của đồng nghiệp, nhất là những người trẻ trong sự thành công của một người. Nếu bạn nâng đỡ họ trong nghề nghiệp, họ sẽ không bao giờ bỏ bạn và từ đó bạn phát triển được một đội ngũ thành công.
Các quan sát của Ted về những thay đổi hiện nay trong ngành quảng cáo hoàn toàn xác đáng và có ích cho mọi cá nhân có quan tâm đến lĩnh vực này. Ngày nay, quảng cáo là sự đan xen và kết hợp của nhiều lĩnh vực khác nhau - bao gồm cả quảng cáo, kỹ nghệ điện ảnh, và kinh doanh giải trí. Duy trì quan hệ với giới kinh doanh và ý thức sâu sắc về các thay đổi của nó sẽ đương nhiên góp phần rất lớn vào sự thành công của bạn.
Nguồn: Vì sao họ thành công ? - First News và NXB Trẻ TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét