Phần 1
Con của bạn đã sẵn sàng bước vào lớp 1?
Cáccon đã đã có các kỹ năng cần thiết để vào lớp 1 chưa? Một câu hỏi đơn giản nhưng cũng khiến cho nhiều cha mẹ rơi vào tình trạng lúng túng. Mặc dù mỗi đứa trẻ đều có những kỹ năng độc đáo, đặc biệt và phát triển khác nhau tuy nhiên có những kỹ năng và kiến thức nhất định mà phần lớn các chuyên gia, các nhà giáo dục đồng ý rằng rất cần thiết cho quá trình phát triển kỹ năng xã hội, học tập cũng như thành tích ở trường. Khi tham khảo danh sách những kỹ năng cần thiết cho con vào lớp 1, hãy nhớ rằng trẻ em luôn cần cơ hội để tiếp tục phát triển các kỹ năng khác, cách dạy dỗ và tiếp cận theo kiểu một lần được ngay sẽ không đủ để xây dựng nền tảng vững chắc cho thái độ, nhận thức, năng lực và khả năng của trẻ. Cha mẹ cần chú ý tới:
Kỹ năng xã hội – kỹ năng cần thiết cho con vào lớp 1
+ Sự tự tin ở bản thân và ý thức được giá trị của bản thân
+ Tuân thủ theo các quy tắc, thói quen ở nhà cũng như trường mẫu giáo
+ Sử dụng các nguyên vật liệu có mục đích và biết trân trọng
+ Háo hức, tò mò khi được học
+ Duy trì được sự tập trung cho một việc trong một khoảng thời gian
+ Làm việc, vui chơi và chia sẻ với mọi người
+ Dễ dàng giao tiếp, kết nối với những người thân
+ Tham gia các hoạt động nhóm
+Tôn trọng quyền và tình cảm của người khác
+ Sử dụng lời nói để giải quyết mâu thuẫn
+ Tìm người lớn giúp đỡ khi cần thiết
+ Tuân thủ theo các quy tắc, thói quen ở nhà cũng như trường mẫu giáo
+ Sử dụng các nguyên vật liệu có mục đích và biết trân trọng
+ Háo hức, tò mò khi được học
+ Duy trì được sự tập trung cho một việc trong một khoảng thời gian
+ Làm việc, vui chơi và chia sẻ với mọi người
+ Dễ dàng giao tiếp, kết nối với những người thân
+ Tham gia các hoạt động nhóm
+Tôn trọng quyền và tình cảm của người khác
+ Sử dụng lời nói để giải quyết mâu thuẫn
+ Tìm người lớn giúp đỡ khi cần thiết
Kỹ năng đọc hiểu của trẻ sắp vào lớp 1:
+ Thể hiện sự hứng thú với các hoạt động đọc
+ Chú ý lắng nghe những câu chuyện
+ Kể một câu chuyện đơn giản
+ Nhận biết được sự liên kết từ trong nói và viết
+ Nhận biết được tất cả các chữ trong bảng chữ cái
+ Phân biệt được chữ viết thường và in hoa
+ Kết hợp chữ cái và âm thanh
+ Phân biệt sự giống và khác nhau của âm chữ trong lời nói
+ Đưa ra các phán đoán cho một đoạn văn hay một câu chuyện dựa trên tiêu đề hay hình ảnh
+ Xác định các từ và kết cấu từ những gợi ý bằng hình ảnh trong bài
+ Nhận biết những từ tả cảnh cơ bản
+ Phân biệt được thực tế với tiểu thuyết
+ Hiểu được đặc điểm cơ bản của truyện ngụ ngôn và truyền thuyết
+ Xác định được câu chuyện dựa trên các yếu tố khung cảnh, cốt truyện, nhân vật và xung đột ( Ở đâu, khi nào, có những gì, ai và tại sao)
+ Dùng quan điểm cá nhân trong việc trả lời những câu chuyện (liên quan đến nhân vật hay tình huống)
+ Bắt đầu hiểu các dấu chấm câu đơn giản (ngắt nghỉ khi có dấu câu, đặt câu hỏi…)
+ Xem hiểu được vị trí của tiêu đề, tác giả, tên người minh họa và bảng mục lục
+ Sắp xếp các từ hay dùng thành danh mục (vd: thực phẩm, màu sắc, hình dạng…
+ Chú ý lắng nghe những câu chuyện
+ Kể một câu chuyện đơn giản
+ Nhận biết được sự liên kết từ trong nói và viết
+ Nhận biết được tất cả các chữ trong bảng chữ cái
+ Phân biệt được chữ viết thường và in hoa
+ Kết hợp chữ cái và âm thanh
+ Phân biệt sự giống và khác nhau của âm chữ trong lời nói
+ Đưa ra các phán đoán cho một đoạn văn hay một câu chuyện dựa trên tiêu đề hay hình ảnh
+ Xác định các từ và kết cấu từ những gợi ý bằng hình ảnh trong bài
+ Nhận biết những từ tả cảnh cơ bản
+ Phân biệt được thực tế với tiểu thuyết
+ Hiểu được đặc điểm cơ bản của truyện ngụ ngôn và truyền thuyết
+ Xác định được câu chuyện dựa trên các yếu tố khung cảnh, cốt truyện, nhân vật và xung đột ( Ở đâu, khi nào, có những gì, ai và tại sao)
+ Dùng quan điểm cá nhân trong việc trả lời những câu chuyện (liên quan đến nhân vật hay tình huống)
+ Bắt đầu hiểu các dấu chấm câu đơn giản (ngắt nghỉ khi có dấu câu, đặt câu hỏi…)
+ Xem hiểu được vị trí của tiêu đề, tác giả, tên người minh họa và bảng mục lục
+ Sắp xếp các từ hay dùng thành danh mục (vd: thực phẩm, màu sắc, hình dạng…
Kỹ năng viết của trẻ nhỏ ở độ tuổi 5-6:
+ Có thể đọc và viết tên của mình
+ Kể một chuyện bằng hình ảnh
+ Dùng từ ngữ hoặc hình dạng để diễn tả các từ hay ý nghĩa của chúng
+Tập viết các từ quen thuộc
+ Tập chép hoặc viết các từ thành một đoạn văn
+ Củng cố các từ ngữ và câu đơn giản
+ Viết đúng thứ tự từ trái qua phải và từ trên xuống dưới
+ Cầm bút theo đúng tiêu chuẩn
+ Kể một chuyện bằng hình ảnh
+ Dùng từ ngữ hoặc hình dạng để diễn tả các từ hay ý nghĩa của chúng
+Tập viết các từ quen thuộc
+ Tập chép hoặc viết các từ thành một đoạn văn
+ Củng cố các từ ngữ và câu đơn giản
+ Viết đúng thứ tự từ trái qua phải và từ trên xuống dưới
+ Cầm bút theo đúng tiêu chuẩn
Ngôn ngữ và kỹ năng lắng nghe quan trọng đối với trẻ vào lớp 1
+ Hiểu và làm theo được những hướng dẫn đơn giản
+ Biết lắng nghe và không ngắt lời trong khi người khác đang nói
+ Thuộc các bài đồng dao, hát và dùng tay để chơi cùng
+ Tham gia các cuộc nói chuyện và trao đổi
+ Hỏi các câu hỏi
+ Phát âm rõ ràng các yêu cầu hay thông điệp phải truyền tải
+ Phân biệt được câu hỏi và lời nói
+ Phân biệt được từ ngữ được dùng và không được dùng (với bạn bè ở nhà hay ở trường)
+ Biết lắng nghe và không ngắt lời trong khi người khác đang nói
+ Thuộc các bài đồng dao, hát và dùng tay để chơi cùng
+ Tham gia các cuộc nói chuyện và trao đổi
+ Hỏi các câu hỏi
+ Phát âm rõ ràng các yêu cầu hay thông điệp phải truyền tải
+ Phân biệt được câu hỏi và lời nói
+ Phân biệt được từ ngữ được dùng và không được dùng (với bạn bè ở nhà hay ở trường)
Nhiều cha mẹ cảm thấy bối rối vì làm sao có thể dạy hết những điều này cho con, hoặc vì quá bận rộn không đủ thời gian hoặc sự kiên nhẫn để cùng con trải nghiệm, hơn nữa mọi đứa trẻ đều học tốt nhất khi có bạn bè cùng trang lứa.
Tại sao lại không lựa chọn Ngọc Minh Vũng tàu: DV Chăm Sóc Trẻ Sau Giờ Tan Trường môi trường trải nghiệm và khám phá an toàn, thú vi, giúp con phát triển tư duy và rèn luyện kỹ năng tốt nhất để con thành công và tỏa sáng. Hãy liên lạc với chúng tôi 0982306300
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét